NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

0867863899

Làm phân bón hữu cơ cực tốt cho cây trồng với 7 loại thực phẩm dư thừa hàng ngày

17/Jul/2022 Lượt xem:1346

7 loại thực phẩm bỏ đi dưới đây có thể tái sử dụng làm phân bón cực tốt vì chúng không những cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp cây phát triển toàn diện mà còn giúp đuổi một số côn trùng có hại cộng thêm giúp các vi sinh vật có ích trong đất phát triển.

Chủ đề bảo vệ môi trường đang ngày càng nóng và trở thành điều mà bất cứ ai trong số chúng ta cũng cần quan tâm. Hạn chế rác thải, tái chế và tái sử dụng đã là thông điệp tuyên truyền bao năm nay của các nhà hoạt động về môi trường, của những thanh niên tình nguyện. Và bạn hoàn toàn có thể đóng góp sức mình trong công cuộc bảo vệ môi trường cũng như tăng không gian xanh cho trái đất bằng cách làm phân bón hữu cơ từ những thứ tự nhiên nhất trong gian bếp hay đồ thừa, rác sinh hoạt… Vừa đảm bảo môi trường, hạn chế rác thải, tiết kiệm lại rất tốt cho cây trồng.

1. Bã cà phê làm phân bón

Bã cà phê được dùng như loại phân bón tổng hợp, cải thện khả năng thoát nước. Khi phân hủy bã cà phê cho ra nitơ rất tốt cho sự phát triển của cành lá. Bã cà phê đã qua sử dụng không ảnh hưởng nhiều đến độ PH của đất, không những tạo độ mùn mà còn giúp các loại giun có ích (ví dụ như giun quế) phát triển. Bã cà phê có nhiều đạm, magie và kali đặc biệt thích hợp với cây hoa hồng.

2. Bã trà làm phân bón

Uống hết trà, bạn chắt bỏ nước, lấy bã trà trộn đều vào đất trồng sẽ rất tốt cho rau và cây cảnh. Hơn nữa, bã trà cũng sẽ giúp ngăn ngừa các loài côn trùng gây hại cho cây.

Ngoài ra, nước bã trà cuối cùng cũng sẽ rất có ích cho cây, và bạn có thể dùng chúng để tưới cho cây, nhưng tất nhiên là khi nước đã trở về nhiệt độ bình thường chứ không còn nóng nữa.

3. Vỏ trứng làm phân bón

Vỏ trứng có thể dùng để bổ sung canxi cho đất trồng bằng cách đập dập hay nghiền mịn và trộn vào đất trồng. Cây hút canxi vào dưới dạng Ca+2. Theo các tài liệu thì canxi đóng vai trò kích thích rễ cây phát triển, giúp hình thành các hợp chất tạo nên màng tế bào, làm cho cây trở nên cứng cáp hơn. Canxi làm tăng hoạt tính một số men, trung hòa các axit hữu cơ trong cây. Vì vậy, với cây ăn quả, bón canxi làm cho quả có lượng đường cao hơn, ngọt hơn. Các cây họ đậu như: lạc, đậu tương, đậu ván… thì canxi là chất dinh dưỡng rất quan trọng. Bởi thiếu canxi đậu sẽ bị lép hay hạt không no tròn.

Vỏ trứng phải rửa sạch phơi khô hoặc rang qua chảo sau khi rã nhỏ. Vỏ trứng giã nát trộn vào đất sẽ cải thiện khả năng thoát nước và bổ xung thêm canxi. 

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nước luộc trứng, nước luộc trứng tưởng như là vô dụng nhưng theo phân thích thì  khi luộc trứng thì trứng tiết ra nhiều khoáng chất từ vỏ tốt cho cây. Nước luộc sau khi để nguội có thể tưới cho cây. Nước này sẽ giúp hoa nở đẹp và lâu tàn (nên tưới vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát).

4. Rau củ quả

Các loại rau củ quả bị dập, hỏng hoặc các phần rễ, lá không sử dụng đều có thể trở thành phân bón hữu cơ tuyệt vời cho cây trồng của bạn. Vào mùa khô, bạn chỉ cần băm nhỏ các loại rau củ quả này và bón vào gốc cây trồng. Đây là cách tận dụng lượng rau củ quả bỏ đi rất hiệu quả. (bạn có thể trộn thêm 1 ít thuốc nấm vào hỗn hợp để đề phòng bệnh nấm gây hại cho cây trồng). Hoặc để tốt hơn, bạn có thể cho các loại rau củ quả, thức ăn thừa hàng ngày của gia đình vào trong một chiếc thùng lớn để ủ làm phân bón.

5. Vỏ chuối

Vỏ chuối băm nhỏ trộn với đất là một cách tuyệt vời để cải thiện đất vườn của bạn. Vỏ chuối giúp các vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, tạo ra nhiều chất hữu cơ như canxi, magie, lưu huỳnh, phốt pho, kali và natri, tất cả đều giúp cho cây phát triển tốt và phát triển hoa và trái. Trong đó, chuối rất giàu phốt pho và kali - cả hai đều là chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng. Kali đặc biệt giúp ích cho việc hình thành các nụ hoa. Phân bón từ vỏ chuối đặc biệt thích hợp giúp hoa hồng và nhiều loại cây trồng khác ra nhiều hoa. Vỏ chuối là loại phân bón được rất nhiều những người làm vườn trồng hoa hồng ưa thích nhờ tác dụng của nó với loài hoa hồng này. 

Phương pháp phổ biến nhất của việc sử chuối làm phân bón là cắt nhỏ và chôn xung quanh phần đất của cây (có thể áp dụng cách này với hoa hồng). Tuy nhiên, đối với những nhà trồng cây trong chậu nhỏ thì cần phải mất công sức hơn một chút. Bạn không thể cho trực tiếp vỏ chuối vào các chậu cảnh vì trong một không gian nhỏ như vậy, quá trình phân hủy của vỏ có khả năng sẽ làm thối bộ rễ của cây. Đối với chậu cây bé, bạn phải ném vỏ chuối vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước (sử dụng nước vo gạo làm tăng hiệu quả lên nhiều lần), và nếu bạn muốn tăng thêm cả canxi thì hãy ném vào một vài vỏ trứng còn sót lại. Xay đều cho đến khi thật mịn. Để giúp việc hấp thụ chất tốt hơn, bạn trộn thêm vào đó một ít đất và để khoảng 1 tuần.

6. Nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa nhiều tinh bột, vitamin, protein,... rất tốt cho hoa và cây cảnh. Tưới  cây bằng nước vo gạo hàng ngày sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cây hoa phát triển tốt. Đặc biệt với hoa phong lan, khi tưới nước vo gạo sẽ thúc cây ra rễ, chồi, bồi bổ cho cây,... Ngoài ra, nước vo gạo còn giúp hạn chế được bệnh héo rũ thối gốc do virut.

Sau khi vo gạo xong, pha với nước sạch, tỷ lệ 1:2 và tưới theo nhu cầu cần nước của cây.

7. Nước rửa cá

Nước rửa cá có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của thực vật. Sau khi rửa cá với nước sạch (không có chứa muối hay các tạp chất khác) thì dùng luôn nước đó để tưới cây. Bạn nhớ là nên bỏ cặn, thịt cá, xương cá để không ảnh hưởng đến đất. Tốt hơn hết, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa cá (giúp cá không tanh) rồi dùng nước đó để tưới cây.

(Tổng hợp)

0867863899
Chat zalo