NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

0867863899

Kinh nghiệm trồng hoa tulip dịp tết truyền thống

17/Jul/2022 Lượt xem:788

Dịp tết truyền thống hằng năm nhà nhà đều muốn trang hoàng lộng lẫy, với nhiều loài hoa thơm sắc thắm, trong đó hoa tulip là sự lựa chọn khá hấp dẫn mang lại không khí tết truyền thống với nhiều sắc màu quyến rũ 

Cách trồng hoa tulip khá phù hợp với kiểu thời tiết se lạnh và có nhiệt độ cao. Đặc biệt, loại hoa này rất dễ trồng bằng củ trong chậu ngay tại nhà.

Làm thế nào để chị em có được những chậu hoa tulip chưng tết ưng ý đầy hãnh diện, dưới đây là kinh nghiệm tuyệt vời cho việc xuống giống và chăm sóc hoa tulip cho dịp tết thuộc nhóm Hoa kiểng các loại  các chị em tham khảo nha . 

Cách trồng hoa tulip bằng củ nở trong một tháng – cach trong hoa tulip

Chuẩn bị giống cây, dụng cụ trồng

  • Giống hoa: 4 – 5 củ hoa giống (hoặc nhiều hơn)
  • Chậu trồng: chậu nhựa hoặc sứ có thoát nước
  • Đất và giá thể trồng: vụn xơ dừa, trấu hun, đất phù sa đập nhỏ
  • Dụng cụ khác và phân bón: xẻng xới đất, bình tưới nước, phân bón lót, phân bón thúc…

Củ hoa tulip giống - cách trồng hoa tulip bằng củ

Củ hoa tulip giống – cách trồng hoa tulip bằng củ

Cách trồng hoa tulip

Bước 1: Chuẩn bị đất trồng hoa

Đất phù sa: đập đất nhỏ mịn sau đó phơi kỹ và trộn với vôi bột để loại bỏ mầm bệnh. Phơi đất từ 7 – 10 ngày rồi cho đất vào ½ chậu cây trồng. Trộn phân bón lót (phân lân hoặc phân chuồng mục) sau đó làm ẩm đất để đảm bảo mầm cây phát triển đều.

Giá thể trồng cây: Sau khi đã trộn xong lớp đất thịt, bạn phủ lớp giá thể (xơ dừa, trấu hun) lên trên sao cho phần giá thể cách miệng chậu khoảng 10 cm. Tiếp tục dùng bình phun làm ướt lớp giá thể.

Chuẩn bị chậu và đất trồng hoa - kỹ thuật trồng hoa tulip

Chuẩn bị chậu và đất trồng hoa – kỹ thuật trồng hoa tulip

Bước 2: Ươm mầm hoa tulip từ củ

Ướp lạnh củ: Trước khi đem củ đi gieo mầm, bạn cần phải đảm bảo củ đã được ướp lạnh ít nhất từ 8 – 10 tuần trong ngăn mát. Việc ướp lạnh củ hoa tulip sẽ đảm bảo quá trình nảy mầm và phát triển của hoa tốt hơn.

Giâm mầm củ: Xới nhẹ một lớp giá thể mỏng có kích thước tương đương kích thước củ hoa sau đó đặt củ vào theo hướng thẳng đứng, mầm củ hướng lên trên. Tiếp đến, phủ giá thể cho đến khi ngập củ hoa, để hở phần mầm.

 

Trồng hoa bằng củ - cach trong hoa tulip

Trồng hoa bằng củ – cach trong hoa tulip

Bước 3: Chăm sóc hoa tulip

Chăm sóc mầm cây: Sau khi đã ươm mầm cây, từ 7 – 10 ngày sau đó, bạn thường xuyên tưới nước bằng bình phun để tạo độ ẩm cần thiết cho hoa sinh trưởng và phát triển. Sau thời gian này, bạn có thể giảm dần cường độ và lượng nước tưới, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo độ ẩm cho đất.

Chăm sóc, bón phân: Khi cây hoa đã đạt độ cao từ 10 – 12 cm, bạn tiến hành bón thúc cho cây bằng phân hữu cơ. Nên hoà loãng phân để tưới vì làm theo cách này, cây sẽ dễ hấp thu dinh dưỡng hơn. Cứ 10 – 12 ngày sau đó, bạn lại tiến hành bón thúc thêm một lần nữa.

Chăm sóc cho cây hoa phát triển - cách trồng hoa tulip

Chăm sóc cho cây hoa phát triển – cách trồng hoa tulip

Bước 4: Thu hoạch hoa

Sau khoảng 27 – 30 ngày, bạn có thể thu hoạch những khóm hoa tulip do chính tay mình trồng. Khi thu hoạch, bạn có thể cắt lấy phần bông để tạo thành bó hoặc cắm bình. Một cách khác, bạn có thể tách lấy cả phần củ hoa và cho vào bình nước lớn để giữ. Cách làm này được khá nhiều người áp dụng, đặc biệt là trong các dịp Tết.

Một số lưu ý khi trồng hoa tulip

Lưu ý khi chăm sóc

Trong quá trình gieo mầm và chăm sóc, nếu thấy các mầm cây có nguy cơ bị hỏng, không có dấu hiệu phát triển thì bạn cần loại bỏ ngay để không làm ảnh hưởng tới cây khác. Trong suốt quá trình trồng, cần giữ củ hoa có được độ ẩm cần thiết.

Bí quyết giúp hoa mau nở, tươi lâu

Nếu sắp đến ngày thu hoạch mà hoa vẫn chỉ úm nụ, bạn có thể dùng bao nilon quây kín nụ hoa và thắp đèn chiếu sáng. Để hoa tươi lâu sau thu hoạch, nên giữ hoa trong phòng lạnh hoặc thả một vài viên đá vào bình nước cắm hoa. Không nên để bình hoa ở nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc vùng gió thổi mạnh.

Hoa tulip – cách trồng hoa tulip bằng củ

Trong số các loại hoa trồng vào dịp Tết, cách trồng hoa tulip được xem là một trong những công thức đơn giản nhất. Đặc biệt, loài hoa này còn có rất nhiều màu sắc đặc trưng, đẹp tự nhiên cho bạn lựa chọn. Vì thế ngay lúc này, hãy bắt tay ngay vào thực hiện để có được những chậu hoa tulip ưng ý nhé.

Và chúng ta có thể mua củ giống hoa tulip ở đâu ? 

Hãy nhìn xuống ngay bên dưới bài này xem có những ai đang bán nha các chị em.  

Một điều thú vị nữa là nếu bạn là người có củ hoa hoặc cây hoa rồi thì cũng có thể đăng nhập và đăng bán ngay tại bên dưới đó nha. 

0867863899
Chat zalo