Lợi ích sức khoẻ của bơ bao gồm duy trì trọng lượng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch và đái tháo đường, điều trị viêm xương khớp và tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nó cũng làm giảm nguy cơ ung thư, tổn thương gan và thiếu máu do thiếu Vitamin K.

Bơ giúp giữ cho mắt khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi những dấu hiệu lão hóa và những tác hại của tia tử ngoại. Nó cũng giúp duy trì lượng đường trong máu và có tính chất chống oxy hoá. Nó thậm chí giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cường khả năng nhận thức, và giúp xương chắc khỏe!

Theo một nghiên cứu gần đây, hạt bơ được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường, các tình trạng viêm, và cao huyết áp, cũng như để cải thiện tăng cholesterol máu. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng sử dụng bơ có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và lượng chất dinh dưỡng, bao gồm giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa.

Giá trị dinh dưỡng của bơ là gì?

Bơ được coi là "Super Food" và có vị trí đặc biệt trong kim tự tháp thực phẩm.  Bơ có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Bơ cũng là một nguồn axit béo chưa bão hòa một đơn, và chúng có hàm lượng đường thấp. Chúng là một nguồn năng lượng tốt và chứa một số vitamin thiết yếu và khoáng chất. Bơ chứa canxi, sắt, magiê, kali, đồng, mangan, phốt pho và kẽm.

Chúng cũng chứa các khoáng chất như vitamin C, B6, B-12, A, D, K, E, thiamin, riboflavin và niacin. Hơn nữa, chúng là một nguồn cung cấp nhiều chất xơ, và phục vụ một lần có thể cung cấp hơn 40% nhu cầu hàng ngày! Bơ rất giàu kali và cân bằng tỉ lệ kali với natri, điều này rất quan trọng đối với sức khoẻ tổng thể.

Theo CAC (California avocado hoa hồng), một loại bơ trung bình chứa gần 22.5 gram chất béo. Hai phần ba chất béo này là loại chất béo không bão hoà đơn và chúng cũng rất ít fructose. Có lẽ quan trọng nhất, bơ có chứa các hợp chất hữu cơ độc đáo như phytosterols, carotenoid, flavonoid,

Lợi ích sức khoẻ của bơ

Bơ là loại quả Có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và do đó được coi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn. Bơ có lợi nhất khi ăn trực tiếp. Rất nhiều lợi ích sức khoẻ quan trọng được nghiên cứu và quan trọng của bơ như sau:

1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Người ta tin rằng bơ là thức ăn nhẹ nhàng cho ruột và do đó nó giúp tiêu hóa. Chúng chứa các sợi hòa tan và không hòa tan để giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Hai loại chất xơ này rất quan trọng đối với việc tiêu hóa, bởi vì chúng chứa nhiều phân và giúp đảm bảo việc ăn uống trôi chảy qua đường ruột.Hơn nữa, chúng kích thích dạ dày và tiêu hóa hoạt động tốt hơn vì vậy chất dinh dưỡng được hấp thụ một cách hiệu quả và nhanh nhất.

Cuối cùng, chúng giảm các triệu chứng như táo bón và tiêu chảy. Nhìn chung, lượng chất xơ rất lớn tìm thấy trong bơ (40% nhu cầu hàng ngày cho mỗi khẩu phần) làm cho món ăn này rất quan trọng để tối ưu hóa cho hệ tiêu hóa của bạn.

2. Chăm sóc răng miệng

Sử dụng bơ cũng giúp ngăn ngừa hôi miệng, chủ yếu gây ra do khó tiêu hoặc đau bụng. Hơi thở có thể được loại bỏ bằng cách cải thiện sức khoẻ tiêu hóa, và flavonoid kháng khuẩn và chất chống oxy hoá được tìm thấy trong bơ cũng giết chết vi khuẩn trong miệng của bạn gây ra hơi thở hôi. Bơ cũng đã được sử dụng như một loại thực phẩm phòng ngừa ung thư liên quan tới miệng.

3. Chăm sóc da và tóc

Bơ với chất dinh dưỡng có lợi cho việc duy trì làn da khỏe mạnh. Nó cung cấp thêm dinh dưỡng cho làn da khô, bị nứt hoặc bị tổn thương. Chúng được thêm vào một loạt các mỹ phẩm do khả năng của họ để nuôi dưỡng da với các vitamin thiết yếu và làm sáng da. Nó cũng được sử dụng để nuôi dưỡng tóc khô và hư hỏng. Nhiều người sử dụng bơ để làm mặt nạ cho da và tóc.

Hơn nữa, dầu bơ giúp điều trị bệnh vẩy nến mảng bám. Beta-carotene và lycopene là hai trong số các hợp chất hữu cơ được tìm thấy với số lượng lớn trong bơ. Cả hai đều đã được kết nối để cải thiện  làn da của bạn và loại bỏ dấu hiệu lão hóa sớm. 

4. Chăm sóc gan

Bơ rất tốt trong việc trị lành vết thương cho gan. Nó có một số hợp chất hữu cơ giúp cải thiện sức khoẻ của gan. Tổn thương gan thường do viêm gan C. Những phát hiện của một nghiên cứu gần đây cho thấy bơ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm sạch và bảo vệ gan khỏi nhiều tác nhân gây hại.

5. Cải thiện thị lực

Bơ giúp giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Chúng chứa carotenoid như lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể, các bệnh liên quan đến tuổi tác, và thoái hóa điểm vàng. Những bệnh này thường do các gốc tự do tích tụ trong các mô của mắt. Hoạt động chống oxy hoá của những carotenoids đặc biệt này làm trung hòa tác dụng của những gốc tự do nguy hiểm này.

6. Tốt cho tim

Lợi ích sức khoẻ của bơ còn có giúp cho trái tìm luôn khỏe mạnh. Beta-sitosterol, được tìm thấy trong bơ, giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng bơ có thể làm tăng tính chất chống oxy hoá của cholesterol HDL, giúp bảo vệ tim khỏi chứng xơ vữa động mạch, còn gọi là bệnh mạch máu động mạch.

Mức độ quan trọng của kali cũng làm cho bơ một trái cây mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tăng huyết áp. Kali là chất làm giãn mạch mạch máu và động mạch, làm giảm nguy cơ bị đông máu, đau tim và đột quỵ

7. Tốt cho thận

Chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của khoáng chất và chất lỏng ở những người bị rối loạn thận kinh niên. Kali là một trong những khoáng chất giúp duy trì nhịp tim bình thường. Bơ cung cấp một nguồn kali tốt và việc đưa vào trong chế độ ăn kiêng của bạn cũng có thể mang lại những lợi ích khác.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng mức kali không quá cao vì điều đó cũng có thể gây nguy hiểm cho tim. Kali là một khía cạnh quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng thông qua các kênh hóa học cho tế bào và các cơ quan. Sự cân bằng của chất lỏng cũng quan trọng đối với chức năng của thận, điều này giúp điều khiển sự chuyển động của dịch và chất độc qua cơ thể.

8. Cung cấp Vitamin K

Thiếu vitamin K là bệnh không phổ biến, nhưng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nó có thể dẫn đến rối loạn chảy máu được gọi là thiếu máu do thiếu vitamin K (VKDB). Điều này xảy ra chủ yếu là do thiếu vitamin K trong thời kỳ mang thai. Việc bổ sung bơ trong chế độ ăn uống của một phụ nữ mang thai có thể giúp giảm nguy cơ mắc VKDB ở trẻ sơ sinh, vì bơ là một trong những loại quả quý hiếm có lượng vitamin K rất cao (gần 40% nhu cầu hàng ngày trong một lần duy nhất phục vụ!)

9. Ốm nghén

Trong thời kỳ mang thai, ốm nghén là rất phổ biến. Bơ giúp khắc phục buồn nôn và khó chịu trong thời kỳ đầu của  thai kỳ vì nó có chứa vitamin B6, thường liên quan đến giảm chứng buồn nôn.

10. Đặc tính chống ung thư

Lợi ích sức khoẻ của bơ bao gồm giảm nguy cơ bị ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Bơ chứa carotenoid và chất béo không bão hòa đơn, cả hai đều góp phần làm giảm đáng kể ung thư. Bơ cũng chứa Glutathione, một chất chống oxy hoá bảo vệ các tế bào khỏi ung thư và các hiệu ứng nguy hiểm của các gốc tự do. Danh sách các chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm trong bơ rất ấn tượng, và hầu như khó xác định được loại nào có ảnh hưởng lớn nhất.

Các nghiên cứu đã được thực hiện rộng rãi trên các bệnh ung thư như về  miệng, da, và tuyến tiền liệt, và kết quả cho thấy thay vì di căn, các hợp chất hữu cơ trong bơ gây ra các tế bào ung thư phải trải qua apoptosis (tự động chết tế bào). 

11. Tính chất chống oxy hóa

Bơ chứa cả vitamin C và E, giúp tăng cường tính chất chống oxy hóa của cơ thể người. Vitamin C tái sinh vitamin E và giúp làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL. Bơ cũng chứa chất chống oxy hoá như epicatechin, violaxanthin, neochrome và khoảng một chục chất khác.

Chất chống oxy hoá vô hiệu hóa các tác động của các gốc tự do, đó là các sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình trao đổi chất tế bào. Chúng chịu trách nhiệm về việc giúp cơ thể chống hàng chục vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể, bao gồm ung thư, các bệnh tim mạch, các vấn đề về thị giác, lão hóa sớm, rối loạn nhận thức, và nhiều hơn nữa.

12. Giúp làn da khỏe mạnh

Bơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Carotenoid tìm thấy trong bơ có liên quan đến việc làm giảm viêm da do tiếu xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Dầu làm từ bơ giúp bảo vệ da chống lại các tác hại cháy nắng. Mức độ beta-carotene cao trong bơ có thể được chia thành enzyme provitamin A, từ lâu đã được kết nối để bảo vệ da khỏi một loạt tác hại của mặt trời.

13. Duy trì trọng lượng cơ thể

Tập thể dục đều đặn, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, rất quan trọng trong việc quản lý trọng lượng. Bơ là trái cây cung cấp giá trị dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Phát hiện của một nghiên cứu gần đây cho thấy một số tác dụng có lợi của bơ về việc duy trì trọng lượng cơ thể.

14. Chống lão hóa

Ăn bơ cũng liên quan đến tuổi già khỏe mạnh. Nó có chứa các hợp chất như xanthophyll, có tính chất chống oxy hoá. Nghiên cứu nghiên cứu cho thấy rằng một lượng xanthophyll có thể làm giảm các dấu hiệu của quá trình lão hóa trên các bộ phận khác nhau của cơ thể.

15. Tăng cường chức năng của xương

Bơ chứa carotenoid như zeaxanthin và lutein, có liên quan đến giảm nguy cơ dị tật sụn (triệu chứng viêm xương khớp). Việc ăn các loại thực phẩm như bơ và đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ viêm xương. Hơn nữa, hàm lượng khoáng chất thiết yếu trong bơ là đáng kể, bao gồm kẽm, phốt pho, đồng và lượng canxi và selenium. Tất cả những yếu tố này đều liên quan đến việc giảm nguy cơ loãng xương và cải thiện mật độ xương.

16. Tăng cường khả năng Hấp thụ dinh dưỡng

Bơ nên được ăn cùng với các trái cây và rau cải khác. Điều này là do thực tế là các chất dinh dưỡng có trong trái cây và rau cải được tăng cường khi ăn cùng với bơ. Sự hấp thu các phân tử chống oxy hóa carotenoid, giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự tổn hại của gốc tự do, làm tăng gấp ba đến năm lần khi ăn salad cùng với bơ.

Vì vậy, thêm lát bơ vào trộn rau trộn là một cách tốt để làm cho một bữa ăn tốt hơn. Điều này làm cho bơ trở thành một phần tử tuyệt vời như một món khai vị vì nó chuẩn bị đường tiêu hóa để hoạt động ở mức cao nhất trong bữa ăn tới!

17. Giảm lượng đường trong máu

Ngoài quả, các chất chiết từ lá của bơ cũng mang lại lợi ích cho sức khoẻ. Một nghiên cứu tiến hành trên những con chuột không đái tháo đường và bệnh tiểu đường cho thấy các chiết xuất từ ​​lá có thể giúp làm giảm mức đường trong máu. Đối với bệnh nhân tiểu đường, sự chuyển hóa các thực phẩm dựa trên tinh bột thành các loại đường đơn giản như glucose có thể gây ra nguy hiểm cho người bị tiểu đường.

Chất xơ giúp làm chậm sự phân hủy thực phẩm thành đường có thể sử dụng được, vì vậy nó được cơ thể hấp thụ một cách cân bằng hơn. Hơn nữa, phần lớn carbohydrate trong bơ được tạo thành từ đường 7-cacbon, một dạng đường hiếm gặp thực sự ức chế men hexokinase. Điều này giúp bơ kiểm soát đường glucose được chuyển hóa qua cơ thể, do đó bảo vệ sức khoẻ tổng thể của bệnh nhân tiểu đường. 

18. Rất tốt cho các vận động viên

Các vận động viên cần nhiều năng lượng và phải duy trì dinh dưỡng tối ưu bổ sung cho cơ thể. Bơ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho vận động viên để duy trì mức năng lượng cần thiết và sức khoẻ tốt. Hơn nữa, chúng chứa chất phytochemicals là nguồn nhiên liệu tự nhiên cho cơ thể.

Nguồn: https://www.yeutrongcay.com/18-loi-ich-tuyet-voi-cua-qua-bo-co-the-ban-chua-biet-het-345.html

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Liên hệ đặt mua lá bạc hà tươi Hoặc CHẬU CÂY BẠC HÀ TRỒNG SẴN:

Shop: Yêu Trồng Cây - Cung cấp lá bạc hà tươi ở TP. HCM

Địa chỉ: 2225 Phạm Thế Hiển, P6, Quận 8, Hồ Chí Minh

Hotline đặt hàng: 0378939209

(có chiết khấu khi mua số lượng lớn)

Ship và giao hàng trong ngày tại TP. Hồ Chí Minh